Sự khắc nghiệt trong thị trường lao động ở thời điểm này thì có lẽ ai cũng biết, chỉ một sai sót nhỏ trong quá trình vận hành công việc cũng đủ để trả giá bằng chính công việc đó. Bởi thời đại này công việc tuy có nhưng để gọi là công việc tốt đáp ứng cả về vật chất lẫn tinh thần thì lại rất hiếm và luôn có sự đào thải không ngừng để chọn ra được những nhân sự chất lượng nhất. Freelancer gây dựng thương hiệu như thế nào cũng đang là vấn đề được rất nhiều người trong nghề quan tâm.

freelancer gây dựng thương hiệu - ZOB.vn
Marketing bản thân là điều vô cùng quan trọng với freelancer

Freelancer gây dựng thương hiệu để làm gì?

Đấy là với những người làm công việc văn phòng (fulltime) còn với dân freelancer (những người làm công việc tự do) câu chuyện về thị trường lao động còn rắc rối và phức tạp hơn gấp nhiều lần. Bởi trong thời đại công nghệ số 4.0, việc tiếp cận với các nền tảng kĩ thuật số và luyện tập trở nên quá dễ dàng khiến cho bất kì ai cũng có thể trở thành freelancer nếu đủ sự cam kết với hướng đi của bản thân mình. Điều này vô hình tạo ra một áp lực không hề nhỏ với những người làm công việc freelancer khác bởi lượng nhân sự khổng lồ luôn săn tìm các “job tốt” trong khi số lượng những job đáp ứng lại rất hạn chế.

Biết cách tận dụng mạng xã hội để đem về những job tốt nhất - ZOB.vn
Biết cách tận dụng mạng xã hội để đem về những job tốt nhất

Vậy câu hỏi được đặt ra lúc này là giữa thời điểm người người, nhà nhà đều lựa chọn công việc freelancer như một trào lưu sống thì làm thế nào để những người làm công việc tự do có thể giữ được cho mình những job tốt giữa tâm bão của sự cạnh tranh này. Có lẽ với nhiều người câu trả lời sẽ là tập trung vào khả năng tạo ra sản phẩm đầu ra. Điều đó đúng nhưng chưa đủ bởi giữa thời đại mà những người tài mọc lên nhan nhản thì ai biết cách quảng bá bản thân mình tốt hơn sẽ là người giành được những phần thưởng tốt hơn.

Viết bài chuyên môn tại những group liên quan đến nghề

Vì đặc trưng phải tự mình cân hết tất cả mọi việc của những người làm công việc tự do thế nên những freelancer thường không có cấp trên, đồng nghiệp để chỉ dẫn những kiến thức liên quan với nghề. Thay vào đó họ thường tự học thông qua sách vở và theo dõi những group liên quan đến nghề để bổ sung những kiến thức đặc thù về lĩnh vực theo đuổi.

Và bao giờ cũng vậy, những group này thường xuyên xuất hiện những bài post mang tính chất chia sẻ của những người trong nghề. Kiến thức được đồng tình có, kiến thức đưa ra những quan điểm trái chiều hoặc thậm chí là phản đối có nhưng điểm chung là những người này luôn nhận được sự chú ý của các anh chị hoạt động trong nghề. Và nếu may mắn, những bài post chia sẻ kinh nghiệm sẽ được nhắm đến bởi những tay to trong nghề thậm chí là cả những khách hàng tiềm năng.

Thể hiện quan điểm nhằm gia tăng sự cạnh tranh trong nghề - ZOB.vn
Thể hiện quan điểm nhằm gia tăng sự cạnh tranh trong nghề

Bởi thông thường, những khách hàng trước khi có ý định sử dụng một loại dịch vụ nào đó thường phải “nằm vùng” để biết được tình hình, mức giá cũng như khả năng chung của những người tạo ra sản phẩm trước khi đi đến quyết định. Vậy nên nếu hoạt động trong nghề đủ lâu và có được một vốn kiến thức nhất định đừng ngại ngùng chia sẻ chúng trên những group chuyên ngành. Bởi nếu bài chia sẻ thật sự chất lượng, bạn sẽ gây dựng thương hiệu một cách rất tự nhiên và biết đâu bạn sẽ được ngắm tới cho một dự án cực hời nào đó thì sao.

Bình luận thể hiện quan điểm ở đúng nơi

Tương tự như việc viết bài thể hiện chuyên môn, việc bình luận thể hiện quan điểm sẽ được thực hiện ngay trên chính những group chuyên ngành mà cụ thể là ngay trong phần comment của những bài viết đấy. Bài viết thể hiện quan điểm thường được chia sẻ dựa trên quan điểm cá nhân nên ít nhiều cũng sẽ có những sai sót. Và việc của bạn lúc này là đưa ra những ý kiến đồng thuận hoặc phản đối để tạo sự chú ý với những khách hàng nằm vùng cũng là một cách để freelancer gây dựng thương hiệu.

freelancer gây dựng thương hiệu - ZOB.vn
Tạo sự chú ý với những khách hàng nằm vùng

Xem thêm: Tại sao bạn nên bắt đầu sự nghiệp freelancer ngay bây giờ?

Lưu ý rằng hành động này nên được thực hiện một cách cẩn thận khi bạn đã tìm hiểu kĩ và có những kiến thức nhất định liên quan đến chuyên ngành bởi việc đưa ra những quan điểm sai lệch trong một nơi gồm toàn những chuyên gia thực sự rất nguy hiểm. Và việc thể hiện quan điểm cũng nên được thực hiện một cách văn minh dựa trên tinh thần góp ý thay vì tìm ra điểm sai để tránh tạo ra những ác cảm đối với người đọc.

Tạo ra những bình luận đúng nơi, đúng chỗ để bắt đầu những cuộc thảo luận trong những group chuyên ngành không chỉ là gia tăng kiến thức cũng như giải đáp những vướng mắc của bạn mà đôi khi nếu đủ may mắn bạn còn có thể tìm được một job tốt nhờ vào tài marketing và để cho freelancer gây dựng thương hiệu của mình một cách bền vững.

Biết cách seeding để làm mồi dẫn

Seeding là một khái niệm trong marketing dùng để đánh lừa người dùng bằng những hành động ảo mà cụ thể ở đây là dùng những tài khoản ảo để đưa ra những bình luận đồng thuận ngay bên dưới các bài viết thể hiện quan điểm của chính mình. Có lẽ nhiều bạn sẽ cảm thấy không thoải mái khi nghe đến đây vì những “rào cản về đạo đức” nhưng trên thực tế việc seeding diễn ra rất thường xuyên và là một phần không thể thiếu trong những hoạt động marketing, freelancer gây dựng thương hiệu cho bản thân.

freelancer gây dựng thương hiệu - ZOB.vn
Seeding vô cùng phổ biến trong hoạt động marketing

Cùng một bài viết như nhau nhưng nếu được vận dụng những cách thức seeding khác nhau sẽ cho ra những hướng thảo luận khác nhau. Thông thường, theo thói quen của người đọc khi nhìn vào 1 bài viết họ sẽ nhìn vào phần comment và đánh giá. Nếu phần comment có nhiều phản hồi tích cực họ sẽ thường sẽ có khuynh hướng suy nghĩ tích cực về nội dung bài viết và ngược lại.

Vậy nên tận dụng tâm lí đó, bên dưới những bài viết thể hiện quan điểm nhắm vào khách hàng nằm vùng chúng ta cần phải sử dụng thêm 1 lượng nhỏ các tài khoản ảo để seeding nhằm gia tăng uy tín cho bản thân mình. Lưu ý rằng mặc dù tài khoản ảo nhưng các nick này nên được chăm sóc một cách cẩn thận để tạo cảm giác người đọc đang nhìn thấy cuộc nói chuyện giữa những con người khác nhau thay vì cùng một người.

Chăm sóc tốt trang cá nhân để gây dựng thương hiệu của mình

Thói quen thường thấy của những người sử dụng mạng xã hội lần lượt là lướt facebook> dừng lại trước một nội dung cảm thấy hay > xem phần bình luận > đánh giá nội dung và cuối cùng là truy cập vào trang cá nhân để tìm hiểu về nhân vật đưa ra những quan điểm này. Vậy nên có thể nói tất cả những yếu tố trên chỉ là mồi nhử và đích đến cuối cùng của chiến dịch marketing bản thân chính là khiến khách hàng tìm vào trang cá nhân của bản thân mình, thấy được dịch vụ và tiến đến hợp tác.

freelancer gây dựng thương hiệu - ZOB.vn
Chăm sóc để trang cá nhân thật chuyên nghiệp

Vậy nên hơn bất kì nơi nào khác, trang cá nhân của những người làm công việc freelancer phải được chăm sóc một cách cẩn thận tạo ra cảm giác một người chuyên nghiệp có khả năng làm việc và có trách nhiệm với công việc. Những status sến súa về yêu đương hoặc những bài đăng “kém duyên” sẽ không tạo được thiện cảm từ khách hàng mà thay vào đó nên là những nội dung về công việc và cách sống.

Xem thêm: Bí quyết tìm việc freelance phù hợp và đáng tin cậy

Thế mới nói bên cạnh những kĩ năng bắt buộc cần phải có những freelancer cần phải biết cách marketing bản thân và freelancer gây dựng thương hiệu cho mình để thu về những job chất lượng nhất tương xứng với khả năng. Đừng để bản thân đánh mất đi những cơ hội quan trọng trong khi với năng lực của bản thân mình, ta hoàn toàn xứng đáng để đạt được nhiều thứ hơn thế.

ZOB.vn Team

Chia sẻ
  •  
  •  
  •  
  •  
  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    1
    Share