Ghostwriter – Bí mật chỉ dân freelancer “kì cựu” mới biết
Ghostwriter là một bí mật ngay cả với người trong nghề

Ghostwriter: Nếu làm việc trong nghề hoặc có sự quan tâm đến lĩnh vực viết lách đủ nhiều thì chắc hẳn bạn cũng đã từng nghe đến những cụm từ như “chắp bút, viết hộ” mà dân viết thường dùng để ám chỉ ghostwriter – những người không trực tiếp đứng tên sản phẩm do mình tạo ra. Tuy nhiên khi tìm hiểu một cách nghiêm túc về chủ đề này thì rất hiếm, nếu không muốn nói là gần như không một nguồn tin nào cung cấp đủ thông tin về những cây viết “ẩn mình trong bóng tối” này. Ngay cả với dân viết lâu năm trong nghề, ghost writing vẫn là một bí mật mà ít ai đủ khả năng để theo đuổi con đường này.

Ghostwriter là gì?

Ghostwriter – cây viết bóng ma
Các sản phẩm của ghostwriter được trả với mức giá rất cao

Ghostwriter tạm dịch ra có nghĩa là cây viết bóng ma,những “chuyên gia” trong nghề viết không chỉ bán sản phẩm mà còn kiêm luôn cả dịch vụ pr tên tuổi cho khách hàng khi để họ trực tiếp đứng tên trên sản phẩm một cách công khai với độc giả. Vì nhiều lí do mà phần nhiều trong số đó liên quan đến tiền hoặc những quyền lợi đặc biệt mà các ghost writing sẵn sàng chấp nhận việc không nhắc đến bản thân trong các sản phẩm do chính mình sáng tạo.

Những nội dung mà ghostwriter có thể can dự vào có thể kể đến như sách, bài đăng tạp chí, nội dung youtube hay thậm chí là cả…. status facebook. Và có thể bạn không tin nhưng có một số lượng tác giả không hề nhỏ cả đời gần như chẳng hề viết một chữ nào mà thay đó tên tuổi của họ được tạo dựng nhờ vào việc thuê ghostwriter.

Tại sao rất ít người biết về ghostwriter?

Ghostwriter cần sự bảo mật

Ghostwriter – Bí mật chỉ dân freelancer “kì cựu” mới biết
Các ghost writing không được phép nhắc về sản phẩm do mình tạo ra

Như đã nói về tính chất công việc của một cây bút bóng ma, những cây viết này không bao giờ được phép tiết lộ những sản phẩm mình từng thực hiện nếu không muốn phải đền gấp đôi, gấp ba hợp đồng bảo mật đã được thỏa thuận với khách hàng. Thế nên gần như bạn sẽ chẳng bao giờ tìm được một người tự nhận mình là ghostwriter hoặc nếu có cũng không thể biết họ đã từng viết cho ai với những nội dung gì.

Khách hàng không muốn tiết lộ thông tin

Thêm một lí do khác khiến cho ghost writing gần như trở thành một “mảng xám” với những người trong nghề bởi khách hàng không một ai muốn tiết lộ việc mình thuê một cây viết bóng ma hoàn thiện sản phẩm của mình. Như vậy chẳng khác gì đang tự tuyên bố với thế giới rằng tôi không phải là người thực hiện sản phẩm nào đó và thay vào đó tôi đang khoe với mọi người một quyển sách được viết bởi ghost writing?

Ghost writing là gì? – Bí mật chỉ dân freelancer “kì cựu” mới biết
Đây là một vấn đề nhạy cảm mà khách hàng không muốn tiết lộ

Vậy nên việc tìm được một bản tin tuyển dụng ghost writing trong thế giới của người viết gần như là chuyện không bao giờ xảy ra mà thay vào đó khách hàng họ thường tìm kiếm thông qua người quen hoặc những mối quan hệ để bảo đảm độ bảo mật cho công việc này.

Làm thế nào để thử sức với ghostwriter?

Việc cả khách hàng lẫn người viết đều từ chối nhắc đến ghostwriter khiến việc theo đuổi con đường này gần như là một điều bất khả thi nhất là với những cây viết mới vào nghề. Tuy nhiên, nếu thực sự nghiêm túc và có ý định thử sức bạn hoàn toàn có thể tìm đến ghost writing bằng một trong ba cách sau:

Các đơn vị xuất bản

Mặc dù không thừa nhận một cách công khai nhưng phần đông những nhà xuất bản đều đang có nhu cầu tìm kiếm ghost writing để đáp ứng những đơn hàng của khách hàng miễn là bạn có đủ năng lực. Mách nhỏ là để đi được theo hướng này bạn buộc phải đáp ứng được một trong hai tiêu chí hoặc là đã từng tự xuất bản 1 đầu sách để biết cách làm việc với nhà xuất bản hoặc là đã từng tham gia vào sản xuất ít nhất 3 đầu sách (biên soạn, đọc bông, góp bút… )

Team content

Ghost writing - Cây viết bóng ma
Team content là một trong số ít những nơi công khai tuyển ghost writing

Một cách khác ít được biết đến hơn là tham gia vào những team viết đã xây dựng được tên tuổi trong nghề. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm thì với những dự án lớn các nhà xuất bản vẫn thường ưu tiên đặt hàng từ các team content lớn hơn bởi nó có sự chuyên nghiệp và tính chuyên môn hóa cao. Tuy nhiên nhược điểm của cách này là nhuận bút khí đến tay bạn sẽ bị cắt giảm khá nhiều bởi nó đã được chi trả cho khá nhiều công đoạn liên quan đến team viết (biên tập, tìm kiếm khách hàng…).

Xem thêm: 8 Website tuyển cộng tác viên viết bài online

Marketing bản thân

Và cuối cùng đồng thời cũng là cách hiệu quả nhất chính là rèn luyện khả năng của mình nổi bật đến mức khách hàng phải chú ý và chủ động tìm đến để đề nghị một bản hợp đồng ghost writing. Một số phương pháp có thể cân nhắc để marketing bản thân bằng năng lực viết có thể kể đến như đoạt giải từ một cuộc thi, xuất bản sách hoặc đơn giản hơn là tạo dựng một thương hiệu blog của riêng mình. Mặc dù so với hai cách trên marketing bản thân khó hơn rất nhiều nhưng thành quả nó đem lại cũng rất xứng đáng vì bạn có thể tùy ý đàm phán giả cả cùng khách hàng.

ZOB.vn Team

Chia sẻ
  •  
  •  
  •  
  •  
  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    1
    Share