Influencer – Nghề việc nhẹ lương cao dành cho người nổi tiếng trên mạng xã hội

Influencer là một ngành “việc nhẹ, lương cao” (ảnh minh họa)

Chuyện những người nổi tiếng tham gia “quảng cáo” trên mạng xã hội có lẽ đã không còn là điều gì đó quá xa lạ trong thời buổi mạng ảo bùng phát như hiện tại. Công chúng ngày nay đủ thông minh để nhận ra rằng trong bất kì status hay câu chuyện nào được kể bởi những gương mặt đình đám ít nhiều đều sẽ có sự dính dáng đến các thương hiệu hoặc một sản phẩm nào đó có liên quan.

Influencer – Người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội

Influencer giúp thương hiệu được nhiều người biết đến

Điều này thể hiện việc tận dụng người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu giờ đây đã phổ biến đến mức bất kì ai cũng có thể nhận thấy sự tồn tại của các chiến dịch này. Đấy chính là influencer marketing (tiếp thị thông qua người ảnh hưởng). Vậy, những người nổi tiếng họ đã tận dụng tên tuổi của mình để đem lại lợi nhuận như thế nào?

Influencer là gì?

Influencer dịch ra có nghĩa là người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, tạm hiểu là những người có lượng theo dõi và tương tác mạnh trên các phương tiện truyền thông phổ biến hiện nay như facebook, Instagram, tiktok… Bất kì thông điệp nào được chia sẻ trên trang cá nhân của họ đều sẽ nhận được sự quan tâm lớn hơn rất nhiều so với những tài khoản mạng xã hội khác. Nhờ đó mà thương hiệu có thể phối hợp lồng ghép sản phẩm và bài đăng của họ để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể.

Influencer là gì

Bất kì ai cũng có thể trở thành một người nổi tiếng

Và nếu như nhiều năm trước đây, influencer marketing chỉ bị giới hạn trong một nhóm đối tượng tiềm năng nhất định (ca sĩ, diễn viên, người mẫu…) thì ngay lúc này, cánh cửa đến với “nghề” influencer đã mở rộng hơn rất nhiều khi mà bất cứ ai cũng có thể trở thành “người ảnh hưởng” trên mạng xã hội nếu có chiến lược và biết tận dụng kênh của mình một cách đúng đắn.

Influencer kiếm tiền như thế nào?

Qua các kênh mạng xã hội

Như đã nói ở trên, thu nhập của influencer / KOL chủ yếu đến từ việc quảng cáo sản phẩm thông qua kênh cá nhân của mình. Đấy có thể là fanpage, kênh youtube, hoặc thậm chí là trang cá nhân trên facebook… Kênh có lượng follow và tương tác càng lớn, thu nhập nhận được càng xứng đáng. Việc một status “chơi chơi” trên facebook quảng cáo cho một hãng bột giặt nào đó đem về gần 10 triệu đồng là chuyện bình thường nếu bạn có đủ “tâm” và đủ “tầm”.

Nghề việc nhẹ lương cao dành cho người nổi tiếng trên mạng xã hội

Cẩn thận với những cuộc chơi trên mạng xã hội

Đừng bao giờ sử dụng “mánh khóe”

Tuy nhiên một lưu ý nhỏ là tuyệt đối đừng bao giờ sử dụng những tool hack để gia tăng lượng follow cho bản thân mình hòng qua mặt thương hiệu nhé. Các đơn vị quảng cáo thời nay đã quá quen thuộc với những mánh khóe dạng này và họ có những công cụ cũng như thuật toán riêng để nhận biết độ tương tác thật của một người ảnh hưởng. Một khi đã phát hiện ra thì ngoài việc chấm dứt hợp đồng với thương hiệu khả năng cao là bạn sẽ rơi vào danh sách đen của tất cả các công ty quảng cáo trong khu vực đấy.

Một lưu ý nữa là với mỗi dạng quảng cáo khác nhau (status, story, video…) lợi nhuận thu về được cũng sẽ khác nhau. Vậy nên nếu có thể hãy khảo sát giá cả chung của từng dạng bài để tránh phần thiệt về mình bởi rất nhiều công ty trung gian có khuynh hướng ép giá các influencer thấp hơn rất nhiều so với mức giá thực để ăn chênh lệch.

influencer marketing là gì

Influencer thường có thu nhập rất khủng

Xem thêm: Bí kíp sống còn cho freelancer hậu dịch covid

Làm thế nào để trở thành một influencer/KOL

Influencer nhìn chung là một ngành khá nhàn bởi ngoài việc xây dựng thương hiệu có phần khá vất vả lúc đầu thì thời gian thực liên quan đến dự án tương đối ngắn. Rất nhiều diễn viên, nghệ sĩ, nhà văn… chọn influencer như một ngành freelancer tay trái để tận dụng những lợi thế sẵn có. Và để bắt đầu cho sự nghiệp trở thành “người ảnh hưởng”, sau khi đã có được một lương follow tương đối ổn (tối thiểu 1000 follow) có thể thử một trong hai cách sau:

Liên lạc với các Agency quảng cáo:

Hiểu một cách đơn giản thì Agency chính là những nhân vật trung gian kết nối thương hiệu và người ảnh hưởng cũng như lên kế hoạch bài bản cho những chiến dịch quảng cáo. Hầu hết các Agency luôn “mở cửa” với những influncer mới miễn là bạn có thái đội tốt và hướng đi rõ ràng. Một số Agency chuyên về influencer nổi trội hiện tại có thể kể đến như: “The A List”, “Minet Asia”, “Viral world”…

Micro influencer là gì

Liên lạc với angency để nhận được sự tư vấn

Marketing bản thân:

Thực tế là những influencer “có giá” trên thị trường đều được các thương hiệu săn đón một cách nhiệt tình. Điểm chung của họ là tập trung vào một thế mạnh duy nhất và phát triển nó thay vì cố làm tốt mọi thứ. Nếu bạn review phim tốt hãy tập trung và show mọi thứ liên quan đến review phim trên kênh của bạn.

Xem thêm: Một số cách để Freelancer gây dựng thương hiệu

Đừng cố trở thành một influencer toàn năng hoàn hảo tất cả mọi thứ. Bởi làm vậy sẽ đẩy thương hiệu vào thế khó khi chẳng biết bạn phù hợp với sản phẩm nào để thực hiện chiến dịch quảng cáo. Vậy nên nếu tự muốn đi một mình, hãy tập trung vào thứ mình làm tốt nhất và hoàn thiện nó.

ZOB.vn Team

Chia sẻ
  •  
  •  
  •  
  •  
  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    1
    Share