Kinh nghiệm làm freelancer: phải thường xuyên trao đổi kiến thức chuyên môn
Thảo luận kiến thức chuyên môn vô cùng quan trọng trong giới freelancer

Trong cộng đồng những người làm công việc tự do mà nhất là những loại hình công việc liên quan đến marketing thì câu nói “content is king” (nội dung là vua – Bill Gates) có lẽ đã trở nên quá quen thuộc trong bất kì chiến dịch truyền thông nào nhằm ám chỉ tầm quan trọng của chất lượng nội dung. Nếu bạn đã có kinh nghiệm làm freelancer lâu năm thì đây là câu nói rất quen thuộc.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại thì câu nói ấy vẫn đúng, nhưng không còn đủ nữa mà thay vào đó phải là “Content is King, communication is queen” (tạm dịch: nội dung là vua, thảo luận là nữ hoàng) để chỉ về tầm quan trọng của thảo luận trong bất kì chiến dịch marketing hay sự tồn tại của cá nhân nào.

Kinh nghiệm làm freelancer: phải thường xuyên trao đổi kiến thức chuyên môn
Chia sẻ kiến thức để cùng nhau đi lên

Trong thời buổi cạnh tranh như hiện tại, im lặng đồng nghĩa với cái chết và người gần kề nhất với cái chết trong thị trường lao động chính là chúng ta, kinh nghiệm làm freelancer thì không nên hoạt động theo kiểu một mình, một ngựa. Việc độc lập giải quyết các vấn đề có thể đem lại hiệu quả cao cho một dự án nào đó nhưng độc lập tồn tại thì không. Chúng ta cần liên tục trao đổi, kết nối và thảo luận để gia tăng thêm những kiến thức cho bản thân, tìm kiếm và cải thiện những tồn đọng đã quá cũ kĩ. Và hơn hết, thảo luận để giúp tất cả cùng nhau đi lên, thay vì bị bỏ lại

Kinh nghiệm làm freelancer: Tại sao seeding quan trọng

Có nhiều khía cạnh khác nhau mà chúng ta có thể nghĩ đến khi nhắc về hai từ thảo luận như các buổi trao đổi, tọa đàm, các mối quan hệ… Tuy nhiên trong bài viết này chúng ta sẽ chỉ tập trung vào một mảng lớn duy nhất là seeding (seeding là gì?) bởi vì nó vô cùng gần gũi và quan trọng với hoạt động của các freelancer. Về cơ bản seeding là những hành động ảo trên mạng nhằm đánh lừa hoặc hướng sự chú ý của người đọc bằng số lượng về một nội dung nào đó.

Phổ biến nhất là trong các group chuyên ngành (content, marketing, designer…) sẽ có một số người liên tục đăng các bài post về kiến thức lên các diễn dàng mạng xã hội khác nhau. Những kiến thức này được đúc kết trong một khoảng thời gian làm việc rất dài và cô đọng nhiều kinh nghiệm làm freelancer để giúp đỡ những người khác trong nghề. Vậy câu hỏi được đặt ra là tại sao những người đó lại có hành động như vậy trong khi hoàn toàn có thể giấu những kiến thức đó và áp dụng cho riêng mình?

Kinh nghiệm làm nghề tự do: phải thường xuyên trao đổi kiến thức chuyên môn
Seeding là thao tác vô cùng quan trọng trong công việc của freelancer

Xem thêm: Một số cách để Freelancer gây dựng thương hiệu

Nâng cao năng lực chuyên môn

Trong thị trường lao động nói chung và trong các khía cạnh khác nhau của cuộc sống luôn tồn tại một mối quan hệ thăng tiến bền vững. Nghĩa là một tập thể (thị trường lao động) sẽ trở nên thật sự tốt khi tất cả mọi thành viên bên trong đều tốt về chất lượng. Việc tạo ra các cuộc thảo luận khác nhau không chỉ giúp mọi người có những hiểu biết rõ ràng hơn về lãnh vực mình theo đuổi đồng thời còn giúp nâng cao danh tiếng và chỗ đứng trong nghề cho những người chia sẻ.

Vậy nên mới nói, trong thị trường lao động hoặc là cùng nhau đi lên hoặc là cùng nhau đi lùi. Phải liên tục tạo ra những cuộc thảo luận và chia sẻ kiến thức chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng của từng lao động trong ngành. Có vậy sản phẩm đầu ra của nhóm ngành ấy mới thực chất lượng và tạo được niềm tin với khách hàng.

Kinh nghiệm làm nghề tự do: phải thường xuyên trao đổi kiến thức chuyên môn
Tạo ra những kiến thức để nâng cao giá trị bản thân và cộng đồng

Kinh nghiệm làm freelancer: Những nhóm nghề đặc thù thì seeding như thế nào?

Trên những group chia sẻ kiến thức về một ngành nghề nhất định thì hình thức seeding phổ biến và ít lộ liễu nhất là chia sẽ kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm freelancer để sống sót trong nghề. Tuy nhiên những bài post như vậy đòi hỏi người seeding phải có trình độ viết rất cao vì tập trung nhiều vào tư duy ngôn ngữ. Vậy con những loại hình công việc tập trung mạnh vào hình ảnh như designer thì seeding như thế nào?

Thực ra với những content hình ảnh việc viral trên các mạng xã hội lại trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với những content dạng chữ miễn là đủ thú vị vì tính chất “mì ăn liền” dễ đọc dễ hiểu của nó. Việc chia sẻ lên trên các diễn dàng mạng xã hội như một hình thức khoe chiến tích, tác phẩm sau nhiều giờ làm việc đồng thời cũng là một hình thức seeding nhằm pr bản thân và nâng cao chất lượng cộng đồng.

Kinh nghiệm làm freelancer: phải thường xuyên trao đổi kiến thức chuyên môn
Seeding hình ảnh để quảng bá bản thân là điều nên làm

Seeding hình ảnh để săn tìm cơ hội và PR bản thân

Không phải tự nhiên mà những chuyên gia trong nghề rất hay chia sẻ các tác phẩm của mình trên các diễn đàn mạng xã hội bởi nếu những newbie được tiếp xúc với những tác phẩm tốt và được hướng dẫn nền tảng kiến thức một cách rõ ràng sẽ giúp phát triển chất lượng của những người trong nghề theo khuynh hướng đi lên.

Hơn hết, với việc liên tục ra lò những tác phẩm ấn tượng thì việc tiếp cận được những khách hàng tiềm năng có lẽ không phải là điều gì quá khó khăn với những chuyên gia trong nghề. Bởi khi có ý định tìm hiểu về một lĩnh vực nào đó, khách hàng thường có khuynh hướng nằm vùng một thời gian để biết được thang năng lực chung của ngành cũng như để ý vào những cá nhân có tốt chất riêng. Vậy nên có thể nói seeding là một mũi tên bắn trung nhiều đích khi vừa nâng cao chất lượng cộng đồng, vừa pr tên tuổi lại còn tiềm ẩn những cơ hội việc làm trong tương lai.

Xem thêm: Vì sao phải xây dựng mối quan hệ trong cộng đồng freelancer

Kinh nghiệm làm freelancer: Có nên sử dụng tài khoản ảo để seeding?

Mạng xã hội có tính hai mặt, nó rất dễ để khiến cho một vấn đề nào đó trở thành tâm điểm của cuộc thảo luận nhưng rất khó để kiểm soát để cuộc thảo luận đó diễn ra theo hướng tích cực hay tiêu cực. Các newbie thường rất hiếm khi chia sẻ về trải nghiệm trong nghề hay các thắc mắc trong các diễn đàn mạng xã hội một phần vì họ chưa đủ kiến thức cần thiết cũng như lo sợ những đánh giá từ phía các tay to trong nghề.

Kinh nghiệm làm công việc tự do: phải thường xuyên trao đổi kiến thức chuyên môn

Trong một số trường hợp việc seeding nên diễn ra bằng tài khoản ảo

Mặt tích cực

Trong trường hợp phát hiện ra một góc nhìn, một quan điểm nào đó nhưng chưa thật sự tự tin để công bố nó thì việc sử dụng tài khoản ảo để tạo ra các cuộc thảo luận trên mạng xã hội là điều vô cùng cần thiết. Thực tế là những diễn đàn lớn về deadline, kinh nghiệm làm freelancer nhiều năm cho thấy các diễn đàn không hề cấm bài đăng của những tài khoản ảo vì họ ý thức rất rõ về vấn đề này.

Mặt tiêu cực

Có thể vì nhiều lí do mà góc nhìn của chúng ta về một vấn đề chưa được toàn diện và có thể sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng nếu đem ra áp dụng vào một chiến dịch thực tế. Vậy nên khi được đem ra trao đổi với những người trong nghề, bằng kinh nghiệm làm freelancer thực chiến của mình họ sẽ nắm bắt được những vấn đề mấu chốt từ đó đồng thuận hay sửa đổi để chiến dịch diễn ra trôi chảy hơn.

Không việc gì phải ngại khi bày tỏ ra những quan điểm, góc nhìn hoặc sáng kiến nào đó của mình về các vấn đề liên quan đến sự nghiệp chỉ vì sự đánh giá. Bởi phải đi qua và va chạm với những đánh giá, chúng ra mới thực sự trưởng thành và để có thể trở thành những chuyên gia trong nghề nhằm truyền bá lại kiến thức cho các thế hệ sau.

Kết luận

Việc thảo luận kiến thức là vô cùng quan trọng bởi kiến thức là sức mạnh và trong thời kì kỉ nguyên số như hiện nay tất cả những kiến tất mà chúng ta thu lượm được về một nhóm ngành nhất định nhiều khả năng sẽ trở nên lỗi thời chỉ sau một đêm và chúng ta buộc phải tìm hiểu lại mọi thứ nếu muốn tiếp tục trụ vững trong nghề. Không một ai có thể tự tin mãi vào kiến thức của mình được.

ZOB.vn Team

Chia sẻ
  •  
  •  
  • 1
  •  
  • 2
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    3
    Shares